Seeding là một hình thức “gieo mầm” trên các phương tiện truyền thông hiện nay, hay được hiểu theo một cách đơn giản là tiếp thị trực tuyến và truyền thông tại ra bằng cách tạo thảo luận. Vì thế mà Seeding được xem như là thủ thuật “gây thương nhớ” của thương hiệu trên kênh online.
Cùng VeSA tìm hiểu về chúng nhé!
1. Seeding Online trong Digital Marketing là gì ?
Seeding là một phần không thể thiếu của Digital marketing. Dịch ra từ tiếng Anh, Seeding mang nghĩa “gieo mầm”. Để hiểu đơn giản, nếu coi nội dung bạn muốn truyền đạt là một hạt giống thì nó cần phải có những tác động như gieo, chăm bón,… đến khi có được trái chín. Nội dung bạn tạo ra phải được phát tán đúng cách để đạt được thành công.
Ví dụ bạn đưa ra một bài viết nêu lên một vấn đề gây tranh cãi để thông qua đó truyền đi thông điệp truyền thông của mình. Lúc này bạn cần đến biện pháp Seeding Marketing, tạo nên dư luận trái chiều để bàn luận về chủ đề mà bạn đã tạo ra. Seeding chính các ý kiến trái chiều đó và lan truyền rộng rãi trên các kênh truyền thông truyền thống và trực tuyến. Seeding rất quan trọng trong các chiến dịch truyền thông vì nếu bạn không thực hiện cách này có thể thông điệp truyền thông sẽ không được lan truyền đúng cách và hiệu quả đạt được không cao.
2. Một số dạng của seeding
2018 – một xu hướng mới khi dòng người “chảy” về forum và trốn “chạy” khỏi Mạng Xã Hội ngày càng đông. Lại một lần nữa, forum được nhắc tới như một công cụ đắc lực để làm seeding trong Digital Marketing.
Seeding Forum chỉ “chết” khi mạng xã hội lên ngôi bởi tính đơn giản, tính kết nối cao, tính thuận tiện. Dần dần các forum chỉ còn là nơi cho Spam của SEOers. Mặc dù vậy, một số forum như Webtretho.com, Otofun.net, Tinhte… vẫn là nơi để “gieo mầm” hiệu quả. Việc sử dụng Seeding Forum sao cho đúng? và chuẩn vẫn mang lại những hiệu quả nhất định.
Mạng xã hội đã phát triển rất mạnh so với forum. Ngoài ra, lượng người online trực tuyến còn cao hơn nhiều. Bởi vậy, seeding group Facebook dần trở thành công cụ quan trọng giúp hoạt động Marketing hiệu quả hơn. Đây chính là việc trò chuyện, comment dựa trên những account ảo trong một bài post nào đó nhằm giúp tăng độ tương tác và niềm tin của khách hàng đối với một sản phẩm, dịch vụ nào đó.
Hiểu rộng ra thì Seeding chính là một hình thức PR cho bài post đó để bài post đó có độ tương tác nhiều hơn, trở nên sôi động và lôi cuốn hơn.
Hàng loạt những group cư dân đang trở thành điểm nhắm để làm seeding trong Digital Marketing. Đặc biệt các khu chung cư cao cấp như VinHomes, GoldenMark,Ciputra… khách hàng đều là những người có mức thu nhập khá, sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm/ dịch vụ.
Với fanpage, seeding được sử dụng kèm theo với việc chạy ads hay các chương trình giảm giá. Nó như một công cụ bổ trợ trong kế hoạch Marketing.
Việc seeding fanpage sẽ giúp người dùng dễ bị thu hút hơn và nó trở thành 1 phần đặc biệt của bài quảng cáo. Phần đặc biệt này có vai trò như nam châm hút sự chú ý người dùng. Đặc biệt, với những bình luận đồng quan điểm với người dùng thì không có lý nào để họ bỏ qua. Đôi khi, các seeders sẽ trở thành người tư vấn trực tiếp cho khách hàng trên fanpage.
3. Tầm quan trọng của Seeding trong marketing
4. Để tạo ra Seeding tốt cần làm những gì?
Thông điệp chính của những kịch bản seeding, mẫu Seeding này phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng. Tuy nhiên đây cũng là “con dao hai lưỡi” với các thương hiệu vì chỉ ấn tượng ở mức vừa đủ, đừng lố sẽ làm khách hàng thấy khó chịu. Hãy lấy kinh nghiệm từ Kangoroo thương hiệu nói không ngoa là “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam”.
Ở trường hợp này các Forum Seeder thường tạo tạo ra những mẩu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Cách được cho là hiệu quả nhất ở trường hợp này là những bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo. Cách gia tăng giá trị cảm xúc này rất dễ lấy được thiện cảm từ khách hàng, khi muốn tạo Seeding tại Social thì điều quan trọng phải cho thấy được những điểm lợi từ thương hiệu dành cho khách hàng.
Đây được coi là bước quyết định để chuyển đổi khách hàng từ online sang offline. Gây dựng được niềm tin tới khách hàng, tạo được cho họ về những kiến thức nhất định về thương hiệu thì không có lý do gì ra “đòn quyết định” để tấn công họ.
Đây là một hình thức hết sức phổ biến và hiệu quả với các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số hiện nay. Bạn còn biết hình thức nào hay ho và thú vị thì hãy chia sẻ cùng VeSA nhé!