Giải thích khái niệm và cách thực hiện 7p trong marketing mix

Giải thích khái niệm và cách thực hiện 7p trong marketing mix

Đối với rất nhiều người làm marketing, đặc biệt là Những Marketer mới vào nghề thì kiến thức cơ bản 7P marketing là vô cùng quan trọng đảm bảo thành công cho các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Vậy thật sự 7P trong marketing mix là gì? Cách thực hiện chúng như thế nào? Hãy cùng VeSA tìm hiểu nhé.

1. Marketing mix là gì?

Trước khi tìm hiểu về Marketing 7P, bạn cần phải hiểu rõ định nghĩa về Marketing mix.

Thuật ngữ được sử dụng lần đầu tiên vào giữa thế kỉ 20 bởi Neil Borden – chủ tịch của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ.

Sau đó, một nhà tiếp thị nổi tiếng E. Jerome McCarthy đã phân loại Marketing mix thành 4P bao gồm: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (thị trường), Promotion (quảng cáo). Có nghĩa là đưa đúng sản phẩm hoặc kết hợp chúng ở đúng nơi, đúng thời điểm với đúng mức giá.

Phần khó là làm thế nào để bạn có thể làm tốt cả 4 điều này!

Trước tiên bạn cần biết mọi khía cạnh về kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Khái niệm 7P trong marketing mix

7P là mô hình marketing mix gồm 7 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing).

Thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới và nhiều trường học kinh tế đã dạy khái niệm này trong các lớp marketing cơ bản. Để biết rõ tường tận về 7P trong marketing mix chúng ta cùng đi sâu vào những yếu tố tạo nên và phân tích những lợi ích chúng đem lại cho doanh nghiệp.

  • Product

Sản phẩm là một mặt hàng được xây dựng hay sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của một nhóm người nhất định.Sản phẩm trong marketing 7P có thể vô hình hoặc hữu hình vì nó có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa. Ví dụ về các sản phẩm hữu hình có thể là những chiếc xe có động cơ, một chiếc điện thoại thông minh,hay một chiếc máy sản xuất,…Ví dụ về các sản phẩm vô hình (dịch vụ) là dịch vụ như ngành nhà hàng, khách sạn, spa, các dịch vụ du lịch hay các dịch vụ tín dụng của ngân hàng,…

Hãy đảm bảo rằng sản phẩm bạn thiết kế và sản xuất ra phải đáp ứng đúng nhu cầu và đuổi kịp xu hướng tiêu dùng của thị trường mà bạn hướng tới.

Vì vậy, trong giai đoạn phát triển sản phẩm, marketers phải thực hiện hàng loạt các nghiên cứu sâu rộng về vòng đời của sản phẩm (product life cycle) mà họ đang tạo ra.

Một sản phẩm có vòng đời nhất định gồm 4 giai đoạn:

  1. Giai đoạn giới thiệu (introduction)
  2. Giai đoạn tăng trưởng (growth)
  3. Giai đoạn trưởng thành (maturity)
  4. Giai đoạn thoái trào (decline)

  • Price

Giá sản phẩm hay chính là chi phí khách hàng phải bỏ ra để sở hữu/ sử dụng sản phẩm dịch vụ bao gồm thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và giá trị cảm xúc của khách hàng đối với sản phẩm. Việc định giá trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay trở nên vô cùng quan trọng và đầy thách thức.

Điều chỉnh giá bán sản phẩm sẽ tác động lớn đến toàn bộ chiến lược marketing. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng lớn đến doanh số và nhu cầu của sản phẩm. Nếu giá sản phẩm được đặt quá thấp, doanh nghiệp sẽ phải tập trung bán theo số lượng lớn hơn để thu về lợi nhuận. Nếu mức giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển hướng sang sản phẩm đối thủ cạnh tranh.

  • Place

Place là Địa điểm hay kênh phân phối – một phần quan trọng của định nghĩa Marketing Mix. Các kênh phân phối là đại diện cho nơi mà một sản phẩm có thể được trao đổi mua bán, trưng bày, giới thiệu. Cửa hàng phân phối có thể là đại lý bán lẻ hay các cửa hàng thương mại điện tử trên internet. Nếu doanh nghiệp không đầu tư, phát triển kênh phân phối đúng mức có thể làm lãng phí công sức quảng cáo, sản xuất sản phẩm mà không đưa ra thị trường thành công.

Có nhiều chiến lược phân phối bao gồm:

  1. Phân phối chuyên sâu
  2. Phân phối độc quyền
  3. Chiến lược phân phối chọn lọc
  4. Nhượng quyền
  • Promotion

Quảng bá – Promotion là một thành phần rất quan trọng của marketing vì nó có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu và bán hàng. Từ ấn tượng tốt về sản phẩm hay dịch vụ, khách hàng sẽ dễ dàng tiến hành thực hiện giao dịch mua bán thật sự hơn, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi với khách hàng tiềm năng.

Các hoạt động ở khâu này gồm quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ, cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên báo chí, quảng cáo trên đài phát thanh,… Với ngân sách lớn hơn, doanh nghiệp có thể thực hiện tài trợ cho các chương trình truyền hình hay các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tổ chức các chương trình dành cho khách hàng thân thiết,…

  • People

Con người – People bao gồm cả thị trường mục tiêu và những người liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp. Nhân viên của công ty rất quan trọng trong việc marketing. Họ là những người cung cấp dịch vụ.

Điều quan trọng là bạn phải tuyển dụng và đào tạo đúng người dù đó là người thuộc bộ phận hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, copywriter, lập trình viên,… Nhân viên được tuyển dụng và đào tạo tốt sẽ góp phần vào sự phát triển hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.

  • Process

Process – Quy trình trong marketing 7P là một trong những yếu tố quan trọng của marketing. Hệ thống và quy trình tổ chức ảnh hưởng đến việc triển khai dịch vụ.

Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn có một quy trình phù hợp để giảm thiểu chi phí.

Giảm thiểu ở đây có thể là toàn bộ kênh bán hàng của bạn, hệ thống thanh toán, hệ thông phân phối và các quy trình, bước có vai trò trong việc đảm bảo doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả.

  • Physical evidence

Physical evidence – trải nghiệm thực tế xây dựng dựa trên đặc trưng cơ bản của sản phẩm vô hình là dịch vụ. Physical edvidence ở đây chính là những bằng chứng hữu hình để khách hàng dễ hình dung về dịch vụ đã cung cấp, chẳng hạn không gian nội thất của quán café hay sự hỗ trợ chăm sóc khách hàng…

Nó là bằng chứng vật lý về sự hiện diện và thành lập của một doanh nghiệp. Một khái niệm về điều này là việc xây dựng thương hiệu.

Đối với yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh, có thể nói đầu tư cho yếu tố này cũng là cách đầu tư thông minh có lời.

3. Cách thực hiện 7P trong marketing mix hiệu quả.

Các công ty sử dụng mô hình 7P Marketing Mix để đặt mục tiêu, đưa ra phân tích SWOT và các phân tích đối thủ. Nó là một khung sườn thực tiễn trong việc đánh giá việc kinh doanh hiện tại qua cách tiếp cận hợp lý. Hãy tự hỏi và trả lời thử những câu hỏi sau:

  • Products/Services (Sản phẩm/Dịch vụ): Làm thế nào bạn có thể phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của mình?
  • Prices (Giá bán): Làm thế nào để thay đổi mô hình giá cả?
  • Places (Điểm bán): Lựa chọn phân phối mới đến khách hàng để họ trải nghiệm sản phẩm của bạn là gì? (Ví dụ: online, tại cửa hàng, điện thoại,…)
  • Promotion (Truyền thông): Làm thế nào chúng ta có thể thêm vào hoặc thay thế sự kết hợp của các kênh truyền thông online?
  • Physical Evidence (Trải nghiệm thực tế): Làm thế nào để chúng ta đảm bảo những trải nghiệm của khách hàng? (Ví dụ: nhân viên được huấn luyện kĩ lưỡng, trình duyệt website đẹp, những tòa nhà bắt mắt,..)
  • People (Con người): Nhân viên của bạn là ai và họ còn thiếu những kĩ năng gì?
  • Process (Quy trình): Làm thế nào bạn có thể cải thiện quy trình sản xuất để tạo được lợi nhuận cao nhất?

HubSpot là một ví dụ điển hình khi áp dụng mô hình 7P Marketing Mix. Được thành lập năm 2006; HupSpot bán phần mềm máy tính cho hơn 8,000 khách hàng ở 56 nước

Nếu bạn còn thắc mắc và muốn chia sẻ thêm thông tin hãy liên hệ VeSA. VeSA sẽ cùng bạn đồng hành và tiếp thêm nhiệt huyết trên con đường thành công phía trước. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan